การค้า การส่งออก

“พาณิชย์ เดินหน้าจัดสัมมนาให้ความรู้เชิงเทคนิค มาตรการเยียวยาทางการค้ากับการปกป้องและส่งเสริมศักยภาพการค้าไทย”

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ เตรียมจัดงานสัมมนาให้ความรู้เชิงเทคนิค ในหัวข้อ “มาตรการเยียวยาทางการค้ากับการปกป้องและส่งเสริมศักยภาพการค้าไทย” ในวันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2567 เพื่อเดินหน้าให้ความรู้เชิงเทคนิคในการใช้มาตรการเยียวยาทางการค้าแก้ไขปัญหาการค้าไม่เป็นธรรมและสินค้านำเข้าจากต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมารัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการค้าไม่เป็นธรรมและปกป้องอุตสาหกรรมภายในของไทยมาโดยตลอด ทั้งในด้านการใช้มาตรการเยียวยาทางการค้าเพื่อปกป้องและคุ้มครองอุตสาหกรรมภายในของไทยจากการค้าไม่เป็นธรรมและปัญหาสินค้านำเข้าที่เพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ อย่างไรก็ดี ปัจจุบันพบว่าปัญหาสินค้านำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้นและเข้ามาขายแข่งขันกับผู้ประกอบการไทยอย่างไม่เป็นธรรมได้เพิ่มความรุนแรงมากยิ่งขึ้น และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยทั้งระบบตั้งแต่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SMEs ไทย และผู้บริโภค โดยเมื่อวันที่
3 กันยายน 2567 ที่ประชุม ครม. ได้มีมติเห็นชอบ 5 มาตรการในการป้องกันและปราบปรามธุรกิจขายสินค้าจากต่างประเทศที่ผิดกฎหมายตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ซึ่งการให้ความรู้ความเข้าใจเชิงเทคนิคเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาทางการค้าเป็นหนึ่งในมาตรการหลักด้านภาษีที่ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน

กรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบงานด้านมาตรการเยียวยาทางการค้าได้ดำเนินการปกป้องและตอบโต้การค้าที่ไม่เป็นธรรมเพื่อให้ความคุ้มครองอุตสาหกรรรมไทยอย่างจริงจังมาอย่างต่อเนื่อง และมีบทบาทภารกิจในการอำนวยความสะดวก และให้ข้อมูลคำแนะนำกับภาคเอกชนเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาทางการค้า จึงกำหนดจัดอบรมให้ความรู้เชิงเทคนิคกับภาคเอกชนกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ เช่น มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping: AD) มาตรการตอบโต้การหลบเลี่ยงมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุน (Anti-Circumvention: AC) และมาตรการปกป้องจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น (Safeguard: SG) เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาสินค้านำเข้าดังกล่าวในการเตรียมข้อมูลและความพร้อมในด้านต่างๆ เพื่อยื่นขอใช้มาตรการและเข้าสู่กระบวนการไต่สวน นอกจากนี้ ยังเป็นการเตรียมความพร้อมและเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้แข่งขันได้ในเวทีโลก โดยเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ในการแก้ต่างเมื่อผู้ส่งออกไทยถูกต่างประเทศไต่สวนมาตรการเยียวยาทางการค้า เพื่อให้การแก้ต่างของผู้ส่งออกไทยมีประสิทธิภาพสูงสุด

งานสัมมนาประกอบด้วย การสัมมนาช่วงเช้า ในหัวข้อ “มาตรการเยียวยาทางการค้าในการปกป้องอุตสาหกรรมไทย” โดยมุ่งเน้นให้ความรู้เชิงเทคนิคจากผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกรมการค้าต่างประเทศเพื่อเตรียมความพร้อมให้ภาคเอกชนในการยื่นคำขอใช้มาตรการเยียวยาทางการค้า รวมทั้งการอภิปราย แลกเปลี่ยนประสบการณ์จากภาคเอกชนที่มีประสบการณ์ยื่นขอใช้มาตรการฯ จากหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น เหล็ก โลหะ ฟิล์มบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น และการสัมมนาช่วงบ่าย ในหัวข้อ “เตรียมความพร้อมและเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้แข่งขันได้ในเวทีโลก” ผ่านการอภิปรายจากผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์จริงในการแก้ต่างเมื่อถูกต่างประเทศไต่สวนมาตรการฯ โดยผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชน

นายรณรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การสัมมนาเชิงเทคนิคครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญสมาคม กลุ่มอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการทะลักเข้ามาของสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ กว่า 200 ราย เข้าร่วมสัมมนา โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาและ
เตรียมความพร้อมเพื่อให้ผู้ผลิตไทยสามารถแข่งขันในตลาดการค้าเสรีภายใต้เงื่อนไขการค้าที่เป็นธรรมผ่านกลไกมาตรการเยียวยาทางการค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการสนใจต้องการเข้าร่วมการสัมมนาดังกล่าวสามารถเข้าไปลงทะเบียนตาม QR Code ที่ให้ไว้ด้านล่าง หรือหากต้องการคำแนะนำในเรื่องมาตรการเยียวยาทางการค้า สามารถติดต่อกองปกป้องและตอบโต้ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์ 02-547-5083 หรือสามารถสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมผ่านเว็บไซต์ www.thaitr.dft.go.th

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button