ข่าวประกัน

อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย ชู InsureTech สร้างบริการประกันภัยเป็นเลิศดึงคอนโทรล เอ็กซ์เปิร์ท เสริมทัพ พัฒนา AI เคลมไว จบภายในสามนาที

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้บริโภคปัจจุบันอยู่ในวิถีชีวิตที่หมุนไปอย่างเร็ว การรอคอยเป็นสิ่งที่หลายคนรับไม่ได้ เพราะคุ้นชินกับการมีเครื่องมือดิจิทัลเข้ามาอำนวยความสะดวก หลายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ใช้ดิจิทัลในการขับเคลื่อน เช่นเดียวกันกับวงการประกันภัยทุกวันนี้ ที่เริ่มนำเอา InsureTech เข้ามาเสริมทัพเพื่อส่งมอบบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ล่าสุด อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย ได้เปิดตัว “Smart AI Claim” สำหรับประกันรถยนต์ บริการรับแจ้งเคลมออนไลน์ที่ลูกค้าสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองบนแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ สามารถจบกระบวนการเคลมได้อย่างรวดเร็วภายใน 3 นาที

มร.ลาร์ส ไฮบุทสกี้ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย กล่าวว่า ประกันภัยเป็นธุรกิจที่มีประวัติมายาวนานนับร้อยปี มีรายละเอียดการทำงานขั้นตอนมากมาย แต่วันนี้ เทคโนโลยีได้เริ่มเข้ามาเปลี่ยนแปลงหลายสิ่งหลายอย่าง ช่วงที่ผ่านมา เราน่าจะเริ่มได้ยินคำว่า InsureTech ที่เป็นการเอาเทคโนโลยี เข้ามาช่วยในธุรกิจประกัน หลายคนจะเห็นภาพการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในด้านการขายหรือการตลาดเท่านั้น เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงประกันได้ง่ายขึ้น แต่ในความจริงแล้ว ในกระบวนการทำงาน ตั้งแต่ขั้นตอนการพิจารณารับประกัน การยื่นเคลม การประเมินราคาซ่อม สามารถนำ InsureTech เข้ามาเสริมศักยภาพ ที่ให้ทุกอย่างง่ายและเร็วขึ้นได้ทั้งกระบวนการ ที่สำคัญยังมีความเป็นธรรม แม่นยำ และถูกต้องมากขึ้นอีกด้วย

อย่างที่ อลิอันซ์ อยุธยา เราก็มีหลายโครงการที่ได้นำเอาเทคโนโลยี เข้ามาเสริมศักยภาพการทำงาน เพื่อที่จะส่งมอบบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ที่มุ่งเน้นในเรื่อง ง่าย สะดวก และรวดเร็ว ล่าสุด เราจับมือกับ คอนโทรล เอ็กซ์เปิร์ท ผู้นำด้านเทคโนโลยีการเคลม ในการพัฒนาบริการ “Smart AI Claim” บริการรับแจ้งเคลมออนไลน์ ที่ใช้เทคโนโลยี AI ระบุความเสียหายจากรูป ด้วยจุดเด่นความเป็นบริษัทระดับโลกของ คอนโทรล เอ็กซ์เปิร์ท ที่มีสาขาไปทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะตลาดอเมริกา ที่มีขนาดใหญ่ มีเคสจำนวนมาก หรือกรณีศึกษารูปแบบความเสียหายของอุบัติเหตุที่หลากหลาย ทำให้คอนโทรลเอ็กซ์เปิร์ท สามารถนำฐานข้อมูลหรือ DATA มาใช้ในการพัฒนา AI ให้มีความสามารถประมวลผลได้อย่างแม่นยำ

“Smart AI Claim” คือ บริการรับแจ้งเคลมออนไลน์ของอลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย มุ่งส่งมอบบริการที่ง่าย ด้วย 3 ขั้นตอนง่ายๆ เพียงโทรแจ้งความต้องการเคลมกับ Call Center 1292 ซึ่งมีความรวดเร็วในการรอรับสายอยู่แล้ว และเพียงแค่รอรับลิงก์เพื่อกรอกข้อมูลเปิดเคลม พร้อมถ่ายรูปจุดเสียหายส่งเข้าระบบ สะดวก ลูกค้าสามารถแจ้งเคลมรถยนต์ได้เองในทันที ไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่ และรวดเร็ว เพราะระบบจะใช้เทคโนโลยี AI ระบุความเสียหายจากรูป และลูกค้าสามารถรับเอกสารหลักฐานการแจ้งเคลมได้ในทันที โดยทั้งกระบวนการนี้จะใช้เวลาเพียงแค่ 3 นาทีเท่านั้น จากนั้นลูกค้าก็สามารถนำรถพร้อมหลักฐานการแจ้งเคลมเข้ารับบริการที่อู่ซ่อมตามที่ลูกค้าต้องการได้ทันที

ด้าน มร. นิโคลัส วิตต์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท คอนโทรลเอ็กซ์เปิร์ท จำกัด กล่าวว่า คอนโทรลเอ็กซ์เปิร์ท เดินหน้าให้บริการด้านดิจิทัลเคลม รับแจ้งเคลมออนไลน์ ให้กับลูกค้าประกันภัยรถยนต์ นับเป็นการให้บริการแบบ End-to-End ที่ให้บริษัทประกันภัยสามารถนำข้อมูลและวิธีการของ คอนโทรลเอ็กซ์เปิร์ท ไปใช้ได้อย่างครบวงจร ปัจจุบัน บริษัทมีจำนวนลูกค้ากว่า 300 บริษัททั่วโลก และให้บริการเคลมแล้วมากกว่า 18 ล้านเคสทั่วโลก เฉลี่ยให้บริการ 3 หมื่นเคสต่อวัน มีฐานข้อมูลที่เป็นรูปภาพ 2.5 แสนรูป และฐานข้อมูลอื่นๆ รวมกว่า 3 Petabyte ซึ่งทำให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกให้กับลูกค้าบริษัทประกันภัยได้อย่างแม่นยำ นอกจากนั้นยังมีความโดดเด่นในด้านทีมทำงาน มีบุคลากรที่พร้อมสนับสนุนลูกค้าอยู่ทุกประเทศ เฉพาะที่ไทยกว่า 40 คนที่คอยประสานงานให้กับลูกค้าบริษัทประกันภัยได้อย่างทันท่วงที

การพัฒนาเครื่องมือ InsureTech ไม่เพียงแต่จะช่วยเรื่องความสะดวก รวดเร็ว ทำให้ลูกค้าไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่สำรวจภัย (Surveyors) หรือกระบวนการเคลมที่ล่าช้าอีกต่อไปแล้วเท่านั้น แต่ยังช่วยปกป้องอุตสาหกรรมประกันภัย เนื่องจากการใช้เครื่องมือดิจิทัลที่มีความแม่นยำ ไม่มีอคติในการวิเคราะห์ จึงเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ช่วยในการตัดสินใจเคสไม่ซับซ้อนได้รวดเร็ว และยังสามารถพัฒนาไปสู่กระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น อาทิ การเพิ่มแนวทางหลักการประเมินที่ละเอียดขึ้น การให้คำแนะนำอู่ซ่อมที่เหมาะสมกับรูปแบบอุบัติเหตุหรือชนิดรถ หรือแม้กระทั่งการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์เชิงลึกสำหรับบริษัทประกันนำไปพัฒนาสินค้าและบริการต่อไป

“เป้าหมายของการพัฒนา InsureTech เพื่ออุตสาหกรรมประกันภัยในอนาคต จะมีเครื่องมือใหม่ๆ ออกมาเพื่อลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก เพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า โดยเน้นไปที่ความเร็วและแม่นยำ โดยจะต้องสามารถทำงานบนดิจิทัลแพลตฟอร์มได้ทั้งหมด อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย จะเดินหน้าต่อเนื่องเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากขึ้น โดยครอบคลุมทั้งเรื่องการเคลม การเก็บเอกสาร การตรวจสอบข้อมูลกรมธรรม์ของลูกค้า และการต่ออายุประกันภัย รวมถึงการชำระเงินออนไลน์ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จให้บริการเต็มรูปแบบได้ ภายในสิ้นปี 2566 นี้” มร.ลาร์ส กล่าวสรุป

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button