ข่าวประกัน

คปภ. เปิดศักราช..! เฟ้นหาสุดยอด InsurTech Startup ของไทย โดยจัดประกวด OIC InsurTech Award 2023 ยิ่งใหญ่

THE BEST BIZ NEWS
คปภ. เปิดศักราช..! เฟ้นหาสุดยอด InsurTech Startup ของไทย โดยจัดประกวด OIC InsurTech Award 2023 ยิ่งใหญ่ ภายใต้ธีม “ASCENDING TO THE INSURTECH UNIVERSE” พร้อมชิงเงินรางวัลกว่า 7 แสนบาท

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เป็นประธานแถลงข่าวการจัดประกวดนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการประกันภัย หรือ OIC InsurTech Award 2023 ภายใต้แนวคิด “ASCENDING TO THE INSURTECH UNIVERSE – ทะยานสู่จักรวาลโลกแห่งเทคโนโลยีประกันภัย” ณ Zilla Space อาคาร FYI Center Tower 2 ชั้น 11 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดเวทีในการคิดค้นสร้างสรรค์นวัตกรรมเทคโนโลยีประกันภัยใหม่ ๆ สามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการให้เข้าถึงบริการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว พร้อมทั้งเสริมความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมประกันภัยด้วยการส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดนวัตกรรมด้านการประกันภัย หรือ InsurTech ด้วยแนวคิดและเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ ๆ รวมทั้งเป็นการให้ความรู้ด้านการประกันภัยผ่านเทคโนโลยีให้กับกลุ่มนิสิต นักศึกษา บุคลากรในวงการประกันภัย บุคลากรในบริษัทเทคโนโลยี และประชาชนทั่วไป

เลขาธิการ คปภ. กล่าวด้วยว่า เป็นที่สังเกตได้ว่าปีนี้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ทยอยฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด 19 ประกอบกับแนวโน้มเศรษฐกิจยังคงขับเคลื่อนและฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ทุกอุตสาหกรรมเร่งพัฒนาและปรับตัวให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของ Mega Trends ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงความต้องการของผู้บริโภค โดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนและมีบทบาทต่อการดำเนินธุรกิจและอุตสาหกรรมมากขึ้น อีกทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสามารถเข้ามาช่วยพัฒนาหรือปรับปรุงกระบวนการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่องมั่นคงและยั่งยืน ซึ่งกลุ่มธุรกิจประกันภัยก็เช่นเดียวกัน ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสามารถนำองค์ความรู้ที่เป็น Global Trend อย่างเทคโนโลยี AI และการทำ Automation มาช่วยสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจ สามารถตอบโจทย์ของผู้บริโภคได้ และสามารถปรับปรุงคุณภาพของกระบวนการทำงานให้มีความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการนำเทคโนโลยีด้าน Data Analytics มาใช้ ไม่ว่าจะเป็น การหาลูกค้าใหม่ การเพิ่มยอดขาย การสร้างเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ มาสนับสนุนการดำเนินงานและออกแบบผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการดูแลลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจ ซื้อซ้ำ และ บอกต่อ เพื่อเป็นการสร้างมูลค่า และผลักดันให้อุตสาหกรรมประกันภัยเติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน

ดังนั้น ปีนี้สำนักงาน คปภ. โดยศูนย์ Center of InsurTech, Thailand (CIT) จึงได้ขยายผลการจัดกิจกรรม CIT InsurTech Roadshow ไปยัง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ทั้งในรูปแบบ Online และ Offline โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็น นิสิต นักศึกษาในสถาบันการศึกษา กลุ่มผู้ประกอบการหรือกลุ่ม Tech Startup ในแต่ละภูมิภาค รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรม InsurTech Roadshow ไปแล้ว จำนวน 6 สถาบันการศึกษา และในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2566 มีแผนการจัดกิจกรรมฯ ดังกล่าว อีกอย่างน้อย 4 สถาบันการศึกษา เพื่อแนะนำโครงการ OIC InsurTech Award 2023 พร้อมส่งต่อและกระจายความรู้ด้าน InsurTech ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในกลุ่มคนรุ่นใหม่

สำหรับการเข้าร่วมประกวดในโครงการนี้ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประเภทประชาชนทั่วไป โดยผู้สนใจสามารถสมัครเข้าประกวดเป็นทีม มีสมาชิกจำนวนไม่เกิน 2-3 คนต่อทีม สมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2566 เวลา 23.59 น. โดยผู้สมัครต้องส่งผลงานในรูปแบบ Business Model Canvas ซึ่งผู้สมัครสามารถเลือกส่งผลงานตามโจทย์การแข่งขันใน 3 หัวข้อ คือ 1. สร้างโอกาสใหม่แห่งการประกันภัยเพื่อคุ้มครองชีวิตและสุขภาพ อย่างยั่งยืนด้วยเทคโนโลยี 2. นวัตกรรมใหม่เพื่ออุตสาหกรรมประกันภัยที่ยั่งยืน ด้วยเทคโนโลยี AI และความก้าวล้ำทางดิจิทัล และ 3. พลิกโฉมโลกประกันภัย ด้วยการใช้ข้อมูลยกระดับการบริการหลังการขายเพิ่มประสิทธิภาพแบบยั่งยืน โดยสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์ม Business Model Canvas รวมทั้งสมัครเข้าร่วมกิจกรรมและส่งผลงาน
ได้ที่ Link : www.oicinsurtechaward.com

ทั้งนี้ ทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบแรกจะได้รับสิทธิในการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรม Consult Day ซึ่งผู้เข้าร่วมจะได้รับความรู้และคำแนะนำแบบตรงประเด็นจาก Coach ที่ปรึกษาที่จัดเตรียมมาให้และ Upskill ต่าง ๆ เพิ่มเติมผ่าน Online Courses หลักสูตรการเรียนที่เข้าใจง่าย เน้นการจุดประกายสร้างไอเดียเพื่อพัฒนาต่อยอดผลงานให้มีมูลค่ามากยิ่งขึ้น จากนั้นเมื่อผู้เข้ารอบได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ดังกล่าวแล้วก็จะมีการคัดเลือกให้เข้ารอบที่ 2 จำนวน 30 ทีม แบ่งเป็น ประเภท ประชาชนทั่วไป 15 ทีม และประเภท นักเรียน นิสิต นักศึกษา 15 ทีม โดยผู้ที่ผ่านเข้ารอบนี้จะได้เข้าร่วมกิจกรรม Intensive Bootcamp เป็นเวลา 2 วัน 1 คืน โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญที่จะมา Workshop ให้ความรู้กันแบบตัวเป็น ๆ และยังมี Coach ที่จะมาให้คำแนะนำในหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านธุรกิจ ด้านประกันภัย ด้านเทคโนโลยี หรือด้านการตลาด โดยใช้เวที Bootcamp ให้ 30 ทีมสุดท้ายได้ขึ้นเวทีจริงเพื่อนำเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกให้เหลือ 10 ทีมสุดท้าย โดยแบ่งเป็นประเภทประชาชนทั่วไป จำนวน 5 ทีม และประเภท นักเรียน นิสิต นักศึกษา จำนวน 5 ทีม

สำหรับ 10 ทีมสุดท้ายจะเข้าสู่ขั้นตอนของ Final Competition เพื่อชิงรางวัลสุดยอดนวัตกรรมเทคโนโลยีประกันภัย หรือ รางวัล OIC InsurTech Award 2023 อย่างยิ่งใหญ่ ในงาน Thailand InsurTech Fair 2023 งานใหญ่ประจำปีที่ได้รวบรวมผลิตภัณฑ์ประกันภัยจากทุกบริษัทชั้นนำทั่วไทย และผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีด้านการประกันภัยหรืออินชัวร์เทค (InsurTech) จากทั่วทุกมุมโลก จึงเท่ากับว่าในงานนี้ทุกคนจะได้มีโอกาสนำเสนอผลงานต่อหน้าบริษัทประกันภัยจากทั่วทุกมุมโลก ในขณะเดียวกันจะมีโอกาสในการพบปะกับผู้เชี่ยวชาญที่มากประสบการณ์ในวงการประกันภัยทั้งจากภาครัฐและเอกชนที่จะมาเป็นทั้งที่ปรึกษาและคณะกรรมการ จึงนับเป็นการสร้าง Business Connection อีกด้วย เชื่อว่าหลังจากผ่านเวทีการประกวดในครั้งนี้น้อง ๆ ทุกคนจะมีประสบการณ์และความรู้ที่อัดแน่น และมีโอกาสต่อยอดไปสู่การ Pitching บนเวทีสากลระดับนานาชาติ โดยมี Connection สุด Exclusive จากศูนย์ CIT สำนักงาน คปภ. อีกด้วย

สำหรับรางวัลที่จะได้รับแบ่งเป็นประเภทละ 5 รางวัล ดังนี้ รางวัลที่ 1 เงินรางวัล 100,000 บาท รางวัลที่ 2 เงินรางวัล 70,000 บาท รางวันที่ 3 เงินรางวัล 50,000 บาท และรางวัลชมเชย เงินรางวัล 15,000 บาท จำนวน 2 รางวัล

“ผมอยากเชิญชวนน้อง ๆ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป มาร่วมแข่งขันในโครงการ OIC InsurTech Award 2023 ภายใต้แนวคิด “ASCENDING TO THE INSURTECH UNIVERSE – ทะยานสู่จักรวาลโลกแห่งเทคโนโลยีประกันภัย สู่ความท้าทายในการปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์” เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมประกันภัยของประเทศไทย ให้ทะยานข้ามขีดจำกัดเดิม ๆ สู่มิติใหม่ ๆ โดยเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ ถึง 11 สิงหาคม 2566 ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อที่ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีด้านการประกันภัย (CIT) E-mail : cit@oic.or.th โทรศัพท์ 080-900-2820” เลขาธิการ คปภ. กล่าวในตอนท้าย

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button