การค้า การส่งออก

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เซอร์ไพรส์ลงพื้นที่ลุยเอง พบผู้นำเข้ามันเส้นไม่ได้มาตรฐาน

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เซอร์ไพรส์รับปีใหม่ ลงพื้นที่กำชับเจ้าหน้าที่ให้ตรวจการนำเข้ามันเส้นอย่างเข้มงวด หลังสายข่าวแจ้งจะมีนำเข้ามันเส้นไม่ได้มาตรฐานในช่วงนี้ พบผู้กระทำผิดนำเข้ามันเส้นไม่ได้มาตรฐาน รวมแล้ว 9 ราย

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสายข่าวว่าจะมีการนำเข้ามันเส้นไม่ได้มาตรฐานในช่วงนี้ ตนจึงได้เดินทางไปที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน จังหวัดสระแก้ว และจุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นด่านนำเข้ามันเส้นที่สำคัญของไทย เมื่อวันที่ 10 – 11 มกราคม 2566 เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สายตรวจของกรมฯ ที่กำลังปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ พร้อมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่ฯ ให้ตรวจการนำเข้ามันเส้นอย่างเข้มงวด โดยขณะที่ตนลงพื้นที่ ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน และจุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด ได้ตรวจพบผู้นำเข้ามันเส้นที่ไม่ได้มาตรฐาน 2 ราย และในวันเดียวกันเจ้าหน้าที่สายตรวจของกรมฯ ได้ตรวจพบอีก 1 ราย ที่ด่านศุลกากรช่องจอม จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งก่อนหน้าที่ตนจะลงพื้นที่เพียงหนึ่งวัน เจ้าหน้าที่สายตรวจของกรมฯ ก็เพิ่งตรวจพบผู้นำเข้ามันเส้นที่ไม่ได้มาตรฐานรวดเดียว 3 ราย รวมเป็น 6 ราย ที่ตรวจพบตั้งแต่หลังปีใหม่เป็นต้นมา จึงได้สั่งแบนผู้นำเข้าดังกล่าวทันที ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศ เพิ่งสั่งแบนผู้นำเข้ามันเส้นไป 3 ราย เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว โดยผู้นำเข้ามันเส้นที่ไม่ได้มาตรฐานจะถูกลงโทษโดยการพักทะเบียนจนกว่าจะนำมันเส้นที่ถูกตรวจพบว่าไม่ได้มาตรฐานไปปรับปรุงจนได้มาตรฐานตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดจึงจะสามารถกลับมานำเข้าได้

การตรวจมาตรฐานมันเส้นนำเข้าในปี 2566 จะมีความเข้มข้นตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ให้กรมการค้าต่างประเทศซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับมาตรฐานมันเส้นนำเข้าและส่งออก จับมือกับกรมการค้าภายในซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับการควบคุมการขนย้ายมันเส้นจากต้นทางถึงปลายทาง เพื่อคุมเข้มมันเส้นที่นำเข้าตามแนวชายแดน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการอย่างจริงจังเมื่อช่วงปลายปี 2565 โดยผลลัพธ์ที่ออกมาถือว่าเป็นประโยชน์มาก การประสานงานและการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างทั้งสองกรมฯ ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่มีข้อมูลเชิงลึกส่งผลให้ปฏิบัติงานได้ตรงเป้ามากขึ้น แม้ภารกิจของทั้งสองกรมฯ จะแตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือต้องการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามกฎกติกาที่วางไว้ เพื่อให้อุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทยเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งสุดท้ายแล้วประโยชน์ก็จะตกอยู่ที่เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังและผู้ส่งออกของไทย

นายรณรงค์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การคุมเข้มมาตรฐานมันเส้นนำเข้าจะดำเนินการควบคู่ไปกับการคุมเข้มมาตรฐานมันเส้นส่งออก ซึ่งจะเป็นไปอย่างเข้มข้นตลอดฤดูเก็บเกี่ยว คือ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 ถึงต้นเดือนเมษายน 2566 ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าภายใต้การกำกับดูแลของตน จะไม่ยอมให้ผู้ประกอบการไม่กี่รายกระทำเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของประเทศไทยในฐานะที่เป็นผู้ส่งออกมันเส้นที่ได้รับการยอมรับในตลาดโลก ในเรื่องของมาตรฐานสินค้าอย่างเด็ดขาด จึงขอเตือนผู้ประกอบการทั้งนำเข้าและส่งออกให้ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ดี หากยังพบผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง คงจะต้องมีการพิจารณายกระดับมาตรการลงโทษให้หนักขึ้นเพื่อระงับยับยั้งการกระทำความผิดที่จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพมาตรฐานมันเส้นของไทย

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button