การค้า การส่งออก

ผู้ประกอบการแห่ชื่นชมบริการใหม่ คต. อำนวยความสะดวก “จ่ายปุ๊บ ต่ออายุปั๊บ”

กรมการค้าต่างประเทศได้มีการพัฒนาระบบต่ออายุใบทะเบียนของผู้ส่งออกสินค้ามาตรฐาน ใบอนุญาตของบริษัทผู้ตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานสินค้า และผู้ตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานสินค้า สำหรับสินค้ามาตรฐาน จำนวน 9 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวโพด ข้าวฟ่าง แป้งมันสำปะหลัง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ถั่วเขียว ถั่วเขียวผิวดำ ปลาป่น และปุยนุ่น โดยการชำระเงินค่าธรรมเนียมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แทนการยื่นคำร้องขอ ทั้งนี้ ได้เปิดให้บริการตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความชื่นชมจากผู้ประกอบการว่า สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายใน 10 นาทีเท่านั้น จากเดิมต้องใช้เวลาถึง 29 วัน

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้พัฒนาระบบการต่ออายุใบทะเบียนและใบอนุญาตดังกล่าวให้ง่ายขึ้น เพียงแค่จ่ายเงินค่าธรรมเนียม ผู้ประกอบการสามารถ ต่ออายุผ่านระบบได้ทันที ถือเป็นการปฏิบัติตามพระราชกฤษฎีกาการกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตแทนการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาต พ.ศ. 2564 และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการทำให้ไม่ต้องเดินทางเพื่อมาติดต่อดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายจากการเดินทางอีกทั้งยังมีช่องทางการจ่ายเงินค่าธรรมเนียมหลากหลายช่องทาง โดยเฉพาะจ่ายผ่านธนาคารออนไลน์ บนโทรศัพท์มือถือได้ ทำให้สะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ ระบบฯ ยังสามารถตรวจสอบสถานะการจดทะเบียน/การขอรับอนุญาตได้อีกด้วยว่ากำลังดำเนินการถึงขั้นตอนใด ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการยื่นต่ออายุเรียบร้อยแล้วกว่า 90% ของจำนวนผู้ที่มีคุณสมบัติทั้งหมด ถือว่ารวดเร็วกว่าปีก่อน ๆ เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการเป็นเสียงเดียวกันว่าระบบใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว โดยสามารถพิมพ์ใบทะเบียนและใบอนุญาตผ่านทางระบบฯ ได้เลย

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนาระบบฯ ดังกล่าว ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับการเข้าสู่ยุครัฐบาลดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ ในปี 2566 กรมฯ ยังมีแผนที่จะพัฒนาและยกระดับ การให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างต่อเนื่อง โดยจะดำเนินการโครงการพัฒนาการให้บริการการส่งออกสินค้ามาตรฐานในรูปแบบที่ผู้ประกอบการไม่ต้องเดินทางมาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ (No Visit) และเชื่อมโยงข้อมูลให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจร ทั้งนี้ ผู้รับบริการสามารถติดตามการปฏิวัติการเปลี่ยนแปลงการให้บริการของกรมฯ ผ่านเว็บไซต์สำนักงานมาตรฐานสินค้า http://ocs.dft.go.th เว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th ได้อย่างต่อเนื่อง หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานมาตรฐานสินค้า โทร 0 2547 4749 และ 0 2547 5149 และสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button