การค้า การส่งออก

DITP เร่งผลักดันเพิ่มกิจกรรม Cross-Border e-Commerce เพื่อสนับสนุน SMEs ไทยไปตลาดโลก

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการประชุมคณะกรรมการโครงการ SMEs Pro-active ครั้งที่ 3/2565 หรือรอบที่ 57 โดยในการประชุมครั้งนี้ได้มีมติอนุมัติให้การสนับสนุนผู้ประกอบการทั้งหมด 94 ราย จาก 49 กิจกรรม วงเงินกว่า 17 ล้านบาท โดยเป็นการสนับสนุนให้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศจำนวน 43 งาน และเข้าร่วมงานแสดงสินค้าแบบ Virtual อีก 3 งาน เมื่อกันยายนที่ผ่านมา

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เป็นประธานการประชุมโครงการ SMEs Pro-active ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกับหน่วยงานพันธมิตรภาคเอกชน ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือ และสมาคมธนาคารไทย ที่มุ่งให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ไทยให้สามารถขยายโอกาสทางการค้าในตลาดต่างประเทศทั่วโลกผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมขยายตลาดหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า/บริการในต่างประเทศ (Oversea Trade Fair) งานแสดงสินค้า/บริการเสมือนจริงในต่างประเทศ (Virtual Exhibition) และกิจกรรมสร้างโอกาสทางการค้าและเครือข่ายธุรกิจในต่างประเทศ (Business Opportunities & Partnership) โดยที่ผ่านมาให้การสนับสนุนผู้ประกอบการไปแล้วมากกว่า 7,500 ราย และเพิ่งได้รับรางวัลเลิศรัฐประจำปี 2565 ด้านบริการภาครัฐ ประเภทพัฒนาการบริการ จากรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ไปเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สืบเนื่องมาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจและทำให้รูปแบบการค้าเปลี่ยนแปลงไป คณะกรรมการฯ จึงได้มีมติเพิ่มกิจกรรมส่งเสริมการค้าพาณิชย์ข้ามพรมแดน (Cross-Border

e-Commerce) ภายใต้โครงการ SMEs Pro-active เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไทยให้สามารถเข้าถึงโอกาสในการทำการค้าผ่านแพลตฟอร์ม B2B ระดับโลกอย่าง Alibaba, KlangOne และ GlobalConnect ได้มากยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ประกอบการในเรื่องดังกล่าว ทางโครงการฯ ยังได้มีการเพิ่มหลักสูตรฝึกอบรมด้าน
E-Commerce ของสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ลงในบัญชีรายชื่อหลักสูตรที่กรมฯ รับรอง (QTL) อีกจำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตร “ครบเครื่องเรื่องการค้าออนไลน์” และหลักสูตร “เกษตรทันสมัย พาณิชย์ขายให้ ออนไลน์ทั่วโลก”

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ SMEs Pro-active ได้ โดยมีสิทธิ์ได้รับเงินสนับสนุนในการเข้าร่วมกิจกรรมขยายตลาดในรูปแบบต่างๆ ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นในวงเงินสูงสุดถึง 200,000 บาท ต่อครั้ง โดยในขณะนี้ไปจนถึงวันที่ 20 ตุลาคม 2565 เป็นการเปิดรับสมัครสำหรับรอบการพิจารณาที่ 4/2565 ซึ่งผู้ประกอบการสามารถขอรับการสนับสนุนกิจกรรมที่มีกำหนดจะจัดขึ้นในช่วงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 ไปจนถึงเดือนกันยายน 2567 ได้

ทั้งนี้ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้ที่เว็บไซต์ https://smesproactive.ditp.go.th/ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-507-7783 หรือ 02-507-7786

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button