สถาบันการเงิน

KIAT ปลื้ม “สิบล้อลีสซิ่ง” ตลาดตอบรับดี พอร์ตเช่าซื้อรถบรรทุกมือสองโต 48.8%ฮีโน่ อีซูซุ วอลโว่ แบรนด์ฮิตรถมือสองขายดี

บริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) หรือ KIAT ผู้นำในการให้บริการด้านการขนส่งวัตถุอันตรายและสินค้าพิเศษที่เน้นความปลอดภัยสูง เผยหลังเปิดตัวบริการใหม่ “สิบล้อลีสซิ่ง” สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสองเมื่อกันยายน 2564 ที่ผ่านมา พอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อโตเฉลี่ย 48.8% ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา พบรถบรรทุกมือสองยอดนิยม 3 อันดับแรกคือ ฮีโน่ อีซูซุและวอลโว่ ตามลำดับ 65.25% เป็นรถบรรทุก 30.51% เป็นรถหัวลาก ส่วนที่เหลือเป็นรถบัสและรถขุดเจาะ ยอดเช่าซื้อเฉลี่ยต่อคันอยู่ที่ประมาณ 886,000 บาท อายุเฉลี่ยรถประมาณ 8-11 ปี คาดตลาดตอบรับดีมาจากเศรษฐกิจที่ผู้ประกอบการต้องรัดเข็มขัด ขณะที่ต้องเร่งขยายธุรกิจตอบความต้องการด้านขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้น ตั้งเป้าสิ้นปีนี้พอร์ตสินเชื่อแตะ 360 ล้านบาท และจะโตถึง 900 ในอีก 3 ปีจากนี้

นางสาวมินตรา มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) หรือ KIAT เปิดเผยว่า หลังเปิดตัวบริการใหม่ “สิบล้อลีสซิ่ง” สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสองสำหรับบุคคลธรรมดาและผู้ประกอบการที่ต้องการจะออกรถบรรทุกเพื่อไปประกอบอาชีพ เมื่อกันยายน 2564 ที่ผ่านมา พอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสองมีอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อเดือน 48.8% ด้วยมูลค่าลูกหนี้รวม 124 ล้านบาท ทั้งนี้ พบว่ายอดพอร์ตเช่าซื้อมีเปอร์เซ็นต์เติบโตรายเดือนสูงสุด 210% ในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ในขณะที่มูลค่าพอร์ตเช่าซื้อรายเดือนสูงสุดอยู่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ 34.7 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าเติบโตจาก ภาคการเกษตรที่เริ่มฟื้นตัว

“บริการใหม่ “สิบล้อลีสซิ่ง” เป็นบริการที่ให้ความสำคัญกับการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อแบบมีหลักประกันในรูปแบบรถบรรทุกมือสองให้กับผู้ประกอบการขนาดเล็ก ผู้ขับรถบรรทุกรายย่อย หรือเกษตรกรที่มีความต้องการที่จะมีรถเป็นของตนเองเพื่อการประกอบอาชีพ โดยในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา พบรถบรรทุกมือสองตามลำดับดังนี้ ฮีโน่ 30% อีซูซุ15% วอลโว่ 8% ซันยอง 5% นิสสัน 4% และแบรนด์อื่น ๆ รวม 8% หากแบ่งตามประเภทรถ เป็นรถบรรทุก 65.25% รกหัวลาก 30.51% รถบัส 2.54% และรถขุดเจาะ 1.69% ทั้งนี้ ยอดเช่าซื้อเฉลี่ยต่อคันอยู่ที่ประมาณ 886,000 บาท โดยอายุเฉลี่ยของรถในพอร์ตมีอายุใช้งานประมาณ 8-11 ปี” นางสาวมินตรา กล่าว

นางสาวมินตรา กล่าวเพิ่มเติมว่า ฐานลูกค้าของ “สิบล้อลีสซิ่ง” หากพิจารณาตามพื้นที่ มีลูกค้าให้ความสนใจใช้บริการดังนี้ ภาคกลางซึ่งรวมกรุงเทพฯและปริมณฑล 33.57% ภาคตะวันออก 24.29% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 26.43% ภาคเหนือ 12.14% ภาคใต้1.43% ภาคตะวันตก 2.14% โดยผู้ที่ใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ขับรถบรรทุกที่มีความต้องการเป็นเจ้าของรถเพื่อประกอบอาชีพและรถบรรทุกที่นำมาขอสินเชื่อเช่าซื้อส่วนใหญ่จะเป็นยี่ห้อชั้นนำที่มีความต้องการในตลาดค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ตลาดสินเชื่อเช่าซื้อ พบว่ายังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ยังคงชะลอตัวและมีความผันผวน คาดตลาดตอบรับดีมาจากเศรษฐกิจที่ผู้ประกอบการต้องประหยัดค่าใช้จ่ายทุกรูปแบบ ขณะที่ต้องใช้เงินลงทุนเพื่อเร่งขยายธุรกิจตอบความต้องการด้านขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ขาดเงินก้อน หรือมีความจำเป็นต้องมีเงินสดเพื่อใช้หมุมเวียนในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งการเลือกใช้รถบรรทุกมือสองพร้อมกับการใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อจึงเป็นตัวเลือกที่ใช่และตอบโจทย์ธุรกิจกลุ่มนี้ ทั้งนี้ KIAT ตั้งเป้าพอร์ต “สิบล้อลีสซิ่ง” สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง เติบโตถึง 360ล้านบาทภายในสิ้นปี 2565 นี้ พร้อมวางเป้าหมายการเติบโต 3 ปีจากนี้ ไม่ต่ำกว่า 35.7% ต่อปี โดยคาดว่ามูลค่าพอร์ตจะสูงถึง 900 ล้านบาทในปี 2668

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button