สถาบันการเงิน

ธนาคารไทยพาณิชย์ แต่งตั้ง ดร. สมประวิณ มันประเสริฐ ดำรงตำแหน่ง รองผู้จัดการใหญ่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงาน Economic Intelligence Center (EIC)

ธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศแต่งตั้ง ดร. สมประวิณ มันประเสริฐ ดำรงตำแหน่ง รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงาน Economic Intelligence Center (EIC) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ จะเข้ามารับหน้าที่เป็นผู้นำทัพในการบริหารภาพรวมของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ Economic Intelligence Center (EIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกลยุทธ์ของธนาคารไทยพาณิชย์ในการสร้างงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคเชิงลึกและงานวิเคราะห์ผลกระทบในภาคอุตสาหกรรม อันเป็นประโยชน์ต่อบริษัทในกลุ่มธนาคาร ลูกค้า สังคม และประเทศชาติโดยรวม ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการบริหารงานวิจัยของ ดร. สมประวิณ มันประเสริฐ จะเป็นพลังขับเคลื่อนให้ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ Economic Intelligence Center (EIC) สามารถสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์ของธนาคารไทยพาณิชย์ ในการเป็นธนาคารที่ดียิ่งขึ้น หรือ To Be A Better Bank ได้อย่างแข็งแกร่ง และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับธนาคารไทยพาณิชย์ต่อไป

ดร.สมประวิณ ให้มุมมองเกี่ยวกับแนวทางการบริหารศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจว่า “สังคมไทยกำลังเผชิญความท้าทายสำคัญ 2 ประการด้วยกัน โดยประการแรก ทั้งวิกฤตโควิด 19 และสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ทำให้เราเห็นว่า เรากำลังเผชิญกับโลกที่ ‘มีความไม่แน่นอนสูง’ และประการที่สอง กระแส Disruption ครั้งใหญ่ของโลกที่กำลังเกิดขึ้นได้ก่อให้เกิด ‘ระเบียบโลกใหม่’ ที่ส่งผลต่อทั้งวิถีทางเศรษฐกิจและสังคม ทั้งความไม่แน่นอนและการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างดังกล่าวจะนำมาซึ่ง ‘ความไม่รู้’ ว่าอะไรจะเกิดขึ้นและไม่รู้ว่าเราควรจะทำตัวอย่างไร ดังนั้น บทบาทสำคัญของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ คือการสร้างงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ ด้วยการให้ข้อมูลข่าวสารที่ลึกและครบถ้วน รวมถึงการเชื่อมโยงตรรกะและการวิเคราะห์เพื่อทำให้เห็นว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรภายใต้เงื่อนไขปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป มุ่งเน้นการสร้างงานวิจัยที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างความรู้ให้กับกลุ่มไทยพาณิชย์ ลูกค้าและสังคมโดยรวม สนับสนุนข้อมูลเชิงลึกแก่ผู้บริหารเพื่อการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ อันจะมีส่วนช่วยสร้างผลลัพธ์อย่างยั่งยืนให้แก่ระบบนิเวศทางธุรกิจและทางสังคมต่อไป”

ก่อนร่วมงานกับธนาคารไทยพาณิชย์ ดร. สมประวิณ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ (Chief Economist) ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิจัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และเคยดำรงตำแหน่งรองคณบดีและรองศาสตราจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีประสบการณ์ทำงานวิจัยให้กับหน่วยงานภาครัฐ เช่น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ และกระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น รวมทั้งเป็นผู้บรรยายให้ความรู้ในงานสัมมนาแก่สาธารณชนและองค์กรภายนอกทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

ดร.สมประวิณ จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระดับปริญญาโทจาก University of Warwick สหราชอาณาจักร และระดับปริญญาเอกจาก University of Maryland at College Park สหรัฐอเมริกา

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button