ข่าวประกัน

TQM โตดีสวนกระแส โกยกำไรปี ’64 พุ่งกว่า 27%เผยหุ้น TQM เนื้อหอม ต่างชาติเข้าถือในสัดส่วนสูงขึ้น

บมจ. ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น หรือ TQM เปิดผลประกอบการประจำปี 2564 รับกำไรสุทธิ 891.8 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 27% สถานการณ์โอมิครอนส่งผลให้ผู้บริโภคซื้อประกันสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ประกันรถยนต์ที่เป็นยอดขายหลักลูกค้ามองเป็นเรื่องจำเป็นยังคงเติบโตดี หนุนเบี้ยประกันภัยทั้งปีทะลุเป้าที่ 17,505 ล้านบาท ชี้ในปีที่ผ่านมาหุ้น TQM โชว์ความโดดเด่นท่ามกลางมรสุมโควิด นับตั้งแต่ IPO ที่ไม่มีผู้ถือหุ้นที่เป็นกองทุนต่างชาติ จนปัจจุบัน มีสัดส่วนการถือหุ้นของต่างชาติประมาณ 16% ของหุ้นทั้งหมด สะท้อนความเชื่อมั่นในสายตานักลงทุน เปิดแผนกลยุทธ์ปี 2565 ต่อยอดการเติบโตในทุกมิติ เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจใหม่ ‘TQC’ ที่ให้บริการด้านบริหารสินไหมประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุแก่บริษัทประกัน และ ‘อีซี่เลนดิ้ง’ ให้บริการด้านสินเชื่อส่วนบุคคลและการเงิน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและขยายฐานลูกค้า มุ่งลงทุนด้านเทคโนโลยีดิจิทัลกับบริษัทในเครือเพื่อนำมาใช้พัฒนานวัตกรรมและการให้บริการด้านประกันภัย ส่งมอบประสบการณ์ใหม่และสร้างโอกาสการเข้าถึงลูกค้ามากยิ่งขึ้น เดินหน้าผนึกพันธมิตรบริษัทประกันภัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่กว่า 15 ผลิตภัณฑ์ประกัน บุกชิงตลาดทุก segment พร้อมขยายช่องทางการขายเพิ่มทั้งออนไลน์-ออฟไลน์เต็มรูปแบบ ตั้งเป้ายอดเบี้ยประกันรวมปี 2565 ไว้ที่ 19,011 ล้านบาท ขณะที่ที่ประชุมบอร์ดฯ มีมติชงผู้ถือหุ้นจ่ายปันผล 0.50 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงขึ้น

ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธานบริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจ TQM ในปี 2564 ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิดแต่ TQM ก็ยังสามารถสร้างผลการดำเนินงานออกมาได้ดี ผู้บริโภคตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันความเสี่ยงภัยด้านปัญหาสุขภาพ จึงทำให้ยอดขายประกันสุขภาพของ TQM เติบโตขึ้น โดยเฉพาะการสั่งซื้อเข้ามาผ่านช่องทางออนไลน์ ขณะที่ยอดขายจากประกันภัยรถยนต์ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทยังคงเป็นไปตามเป้า ส่งผลให้ผลการดำเนินงานปี 2564 บริษัทฯ มีรายได้รวม 3,427 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.3% โดยเป็นรายได้จากการให้บริการ เป็นจำนวน 3,273.6 ล้านบาท และรายได้อื่น 153.4 ล้านบาท ภายใต้การบริหารจัดการการทำงานและควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรเพิ่มสูงขึ้น โดยกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 1,729 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 164 ล้านบาท คิดเป็น 10.5 % ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 891.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 189.8 ล้านบาท คิดเป็น 27%

“ในปีที่ผ่านมาหุ้น TQM ได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติเข้าถือหุ้นในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความโดดเด่นของ TQM ในมุมมองของนักลงทุนต่างชาติ รวมถึงที่ผ่านมา TQM ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการเติบโตของธุรกิจทั้งในด้านรายได้และกำไรสุทธิที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นแรงกระตุ้นให้เกิดความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ โดยการถือหุ้นของต่างชาติที่เพิ่มขึ้นนี้จะเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือของหุ้น และนำไปสู่การดึงดูดให้นักลงทุนไทยให้ความสนใจมาลงทุนในหุ้น TQM ต่อไป”

ทั้งนี้ จากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 มีมติจ่ายเงินปันผล 0.50 บาทต่อหุ้น ซึ่งกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นได้รับสิทธิ (RD) วันที่ 11 มีนาคม 2565 และจ่ายเงินปันผลในวันที่ 12 พฤษภาคม 2565

ด้านดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์ในการขยายการเติบโตของ TQM ในปี 2565 ได้วางแผนหลักไว้ดังนี้

• Insurance ecosystem enhancement ยกระดับและขับเคลื่อนงานบริการของ TQM ในธุรกิจใหม่ เช่น บริษัท ทีคิวซี จำกัด ที่ให้บริการด้านบริหารสินไหมประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ แก่บริษัทประกัน และบริษัท อีซี่เลนดิ้ง จำกัด ที่ให้บริการด้านสินเชื่อส่วนบุคคลและการเงิน เพื่อเพิ่มศักยภาพของ TQM และขยายฐานลูกค้า

• Digital strategy implementation เน้นลงทุนในธุรกิจที่ให้บริการด้านเทคโนโลยีของบริษัทในกลุ่ม เช่น บริษัท ทีคิวดี จำกัด และบริษัท ชัวร์ครับ จำกัด เพื่อนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสร้างนวัตกรรมและส่งมอบประสบการณ์ใหม่ๆ เพิ่มความสะดวกสบายในการรับบริการด้านประกันภัยให้แก่ลูกค้า TQM

• Product line and channel expansion ร่วมกับพันธมิตรบริษัทประกันภัยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยใหม่กว่า 15 ผลิตภัณฑ์ เตรียมออกสู่ตลาดภายในปี 2565 อาทิ ประกันรถยนต์ ประกันสุขภาพ ประกันบ้าน ประกันอุบัติเหตุ ประกันชีวิต และอื่นๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่มครอบคลุมทุก เจนเนอร์เรชั่น พร้อมกับการขยายช่องทางการขายทั้งช่องทางออนไลน์ในทุกแพลตฟอร์ม และช่องทางออฟไลน์ที่ใช้กลยุทธ์ในการเพิ่มการมองเห็นเพื่อให้ลูกค้าเกิดการจดจำและทำให้ TQM กลายเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในใจคนไทย ดร.นภัสนันท์กล่าว

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button