การค้า การส่งออก

พาณิชย์ – DITP ร่วมมือกับสมาคมไทยไอโอที สนับสนุนผู้ประกอบการ Tech Startup เข้าร่วมงานแสดงสินค้านวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลก Consumer Electronics Show (CES) 2022

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่าจากนโยบายรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ ที่ได้สั่งการให้สนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการยุคใหม่นั้น กรมฯ และสมาคมไทยไอโอทีได้ร่วมกันสนับสนุนสตาร์ทอัพไทย จำนวน 8 ราย เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Consumer Electronics Show (CES) 2022 ณ เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 5 – 7 มกราคม 2565 คาดการณ์เกิดมูลค่าการค้ากว่า 23.8 ล้านบาท

งานแสดงสินค้า CES 2022 มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 2,300 ราย และผู้เข้าชมงานรวมกว่า 45,000 ราย โดยเป็นสื่อมวลชนจากทั่วโลก 1,800 ราย ทั้งนี้ ร้อยละ 30 ของผู้เข้าชมงานเดินทางมาจาก 119 ประเทศทั่วโลก อาทิ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น กิจกรรรม CES 2022 Tech Trends to Watch แนะนำสินค้านวัตกรรมที่น่าจับตามอง โดยมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมกิจกรรม 1 ราย ได้แก่ HG Robotics ผู้ผลิตโดรนเวตาล (VETAL) ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนอย่างล้นหลาม และได้รับการกล่าวถึงจากสำนักข่าว USA Today และ Reuters

ในปีนี้ เทรนด์นวัตกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ นวัตกรรมด้านสุขภาพ กีฬา การออกกำลังกาย Smart Living และ AI & Robotics โดยนวัตกรรมที่สำนักข่าว Reuters คัดเลือกให้เป็น Best of CES อาทิ หุ่นยนต์นวด Massage Robotics (สหรัฐฯ) Ameca หุ่นยนต์ที่สามารถกะพริบตา แสดงสีหน้าและตอบสนองได้เสมือนมนุษย์ (อังกฤษ) หมวกกันน็อกอัจฉริยะที่ชูจุดเด่นด้านทัศนวิสัยในการขับขี่ สามารถเชื่อมต่ออัตโนมัติกับหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือกรณีที่ประสบอุบัติเหตุ (ฝรั่งเศส) และอุปกรณ์แปรผลอารมณ์ของสุนัขโดยวัดจากอัตราการเต้นของหัวใจ (ญี่ปุ่น) เป็นต้น

จากการสนับสนุนสตาร์ทอัพทั้ง 8 ราย เข้าร่วมงานดังกล่าว ส่งผลให้เกิดการจับคู่เจรจาการค้ารวมทั้งสิ้น 73 คู่ คาดการณ์เกิดมูลค่าการค้ากว่า 23.8 ล้านบาท โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ ลู่วิ่งใต้น้ำสำหรับผู้ป่วยสูงอายุ โดรนสำหรับการสำรวจและการเกษตร และอุปกรณ์สัญญาณชีพสำหรับผู้ป่วยสูงอายุ เป็นต้น

ทั้งนี้ สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.ditp.go.th หรือสายตรงโทร 1169 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button