สถาบันการเงิน

ไทยพาณิชย์ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยมหิดล ออกแบบหลักสูตรออนไลน์ ‘SCB University Project’กรุยทางสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนโลกธุรกิจ

ไทยพาณิชย์ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยมหิดล ออกแบบหลักสูตรออนไลน์ ‘SCB University Project’ อัพสกิลการเป็นผู้ประกอบการ ระดมกูรูเจ้าของธุรกิจตัวจริงถ่ายทอดประสบการณ์และยุทธวิธีทำธุรกิจในยุคนิวนอร์มอลให้แก่นักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัย หวังสร้างสตาร์ทอัพและเจ้าของธุรกิจในยุคดิจิทัล

นายวรวัจน์ สุวคนธ์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดกลุ่มงาน SCB Academy ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า “SCB Academy ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อร่วมกันออกแบบและพัฒนาหลักสูตร SCB University Project โดยมีเป้าหมายเพื่อให้นักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัย พัฒนาความรู้และทักษะด้านการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) พื้นฐาน โดยเริ่มตั้งแต่ การวางแผนการเงิน การออม การลงทุน การเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ การเป็นเจ้าของธุรกิจ รวมถึงความรู้ ความเข้าใจการเป็น Influencer, Key Opinion Leader (KOL) และสามารถประยุกต์หรือนำทักษะความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจ ส่งต่อความรู้ สร้างคุณค่าให้กับผู้อื่น ชุมชน และสังคมได้ โดยธนาคารตระหนักถึงบทบาทที่สำคัญในการเชื่อมโยงความรู้และประสบการณ์ในการทำธุรกิจจากเจ้าของธุรกิจตัวจริง มาสู่ผู้ที่มุ่งจะเป็นผู้ประกอบการในอนาคต ให้ได้รับความรู้ ประสบการณ์ และเคล็ดลับ สำหรับการเตรียมตัวเดินเข้าสู่สนามแข่งขันในโลกธุรกิจนิวนอร์มอล”

ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยมหิดลเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาความรู้และทักษะด้านการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) ให้แก่นักศึกษาในระดับปริญญาตรี ระดับบัณฑิตศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อให้เกิดการสร้างการรับรู้ การมีส่วนร่วมของนักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัย รวมถึงสร้างกำลังคนที่มีคุณภาพและศักยภาพสูง และยังเป็นการยกระดับการพัฒนาหลักสูตร ในการประยุกต์การจัดการศึกษาแบบ Micro Credential หรือการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการให้ก้าวทันต่อการทำธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน ทั้งนี้ SCB Academy มีประสบการณ์ในการให้บริการกับกลุ่มนวัตกร และบุคลากรที่ค่อนข้างหลากหลายของธนาคารในด้านการออกแบบและพัฒนาหลักสูตรให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ จนเป็นที่ยอมรับในวงการ ซึ่งมหาวิทยาลัยมหิดลหวังว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยสร้างบุคลากรรุ่นใหม่ให้เป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ และก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิทัล”

สำหรับหลักสูตร SCB University Project ประกอบด้วย Module 1 : Finance : Designing Your Wealth 101 – ปรับความคิดการออม การลงทุน สร้างกลยุทธ์การออมที่ทำให้ชีวิตสนุกขึ้น เคล็ดลับเริ่มต้นในการวางแผนการเงิน และบริหารการใช้จ่ายอย่างไรให้คุ้มค่า Module 2 : Entrepreneur Mindset มีทั้งหมด 3 Course ได้แก่ The Future Mindset – แนวคิดในการเริ่มต้นทำธุรกิจ การคิดแบบ Growth Mindset การนำมาปรับใช้ในเชิงธุรกิจ การวางแผนทางธุรกิจในยุคปัจจุบันและอนาคต รวมถึงการคิดแบบธุรกิจสตาร์อัพ Branding in the disruptive world – ยุคนี้ธุรกิจจะเติบโตต้องมี Branding ความแตกต่างระหว่าง Branding & Marketing การคิดแบบ Start With Why & Start With You และวิธีการทำ Branding ให้เกิดการถ่ายทอดที่ดี และ Digital Marketing in the disruptive world – เพิ่มยอดขายธุรกิจให้ก้าวไกลด้วย digital marketing การวางกลยุทธ์ และจุดสำคัญของการตลาดออนไลน์ การเลือกสื่อและช่องทางที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย วิธีวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวัดผล

Module 3 : Local Online Business ได้แก่ E-Commerce ในยุคหลังโควิด-19 – การทำธุรกิจออนไลน์ให้เติบโตและประสบความสำเร็จ แนวคิดวิธีการปรับตัวของธุรกิจออนไลน์ E-commerce ในช่วงหลังสถานการณ์โควิด-19 Module 4 : Inter Online Business ได้แก่ Introduction to Cross Border E-Commerce – แนวคิดการทำธุรกิจออนไลน์กับต่างประเทศ Cross Border E-Commerce การเริ่มต้นธุรกิจการค้าออนไลน์กับต่างประเทศบนแพลตฟอร์มออนไลน์ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมด้าน Influencer / KOL ประกอบด้วย Influencer 101 – อยากเริ่มต้นเป็น Influencer ต้องทำอย่างไร ทำแล้วมีรายได้จากทางไหน การสร้างแบรนด์ Influencer ให้มีผู้ติดตามและมีชื่อเสียง รวมถึงเทคนิคการเป็น Influencer ที่ดี

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button