ข่าวประกัน

3 เรื่องต้องรู้!! ก่อนเคลมประกันบ้านน้ำท่วม

จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในหลายจังหวัด สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินและตัวบ้านจนแทบประเมินค่าไม่ได้ เรียกได้ว่า หลายคนสาหัสกลัดกลุ้มกันไปถ้วนหน้า มองหาหนทางว่าจะจัดการอย่างไรต่อไปดี สำหรับคนที่ทำประกันภัยบ้านไว้ จะช่วยเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนได้มากทีเดียว วันนี้ อาคเนย์ประกันภัย มาแนะนำขั้นตอนการเคลมประกันภัยบ้านว่าสามารถเคลมอะไรได้บ้าง ให้คุณคลายกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายเมื่อบ้านถูกน้ำท่วม

ขั้นตอนการเคลมประกัน เมื่อน้ำท่วมบ้าน

  1. ก่อนอื่นต้องเช็กก่อนว่ากรมธรรม์ประกันภัยบ้านที่เราซื้อไว้กับบริษัท เป็นประกันภัยที่ให้คุ้มครองภัยด้านใดบ้าง ครอบคลุมถึงภัยน้ำท่วมจากธรรมชาติด้วยหรือไม่ หากไม่ทราบให้ติดต่อตัวแทนที่ดูแลกรมธรรม์โดยตรง หรือโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ ของบริษัทเพื่อสอบถามหรือแจ้งให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ
  2. ถ้ากรมธรรม์คุ้มครองภัยน้ำท่วมจากธรรมชาติ ให้รีบโทรแจ้งเคลมกับบริษัทประกันภัยทันที พร้อมเตรียมหลักฐานและเอกสารต่างๆ ตามที่บริษัทที่ท่านทำประกันภัยไว้กำหนด เช่น สำเนาบัตรประชาชน, ทะเบียนบ้าน, สำเนาหน้าบัญชีธนาคาร, ใบเสนอราคา หรือใบเสร็จรับเงินค่าซ่อมแซมบ้าน และภาพความเสียหายต่างๆ ขณะน้ำท่วมและหลังจากน้ำลดแล้ว ภายใน 30 วัน สามารถส่งเอกสารเรียกร้องเคลมกับบริษัทประกันภัยได้ตามช่องทางที่แต่ละบริษัทกำหนด เช่น การยื่นเอกสารโดยตรงที่บริษัท, ไปรษณีย์, อีเมล หรือยื่นผ่านตัวแทน เพื่อดำเนินการแทนก็ได้
  3. เมื่อบริษัทประกันภัยได้รับเอกสารการเรียกร้องเคลมของท่านครบถ้วนแล้วจะพิจารณาจ่ายค่าสินไหมตามมูลค่าความเสียหายที่ประเมินได้ตามเงื่อนไขกรมธรรม์ ถ้าบ้านไหนมีทรัพย์สินมูลค่าสูงๆ หรือมีความซับซ้อนในการประเมิน ทางบริษัทประกันภัยอาจจะส่งเจ้าหน้าที่ไปให้บริการตรวจสอบความเสียหายบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมถึงที่กันเลยทีเดียว

เพียงทำประกันภัย ช่วยรับความเสี่ยงไว้ ก็ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายเรื่องบ้านของคุณได้ ให้อุ่นใจคลายกังวล แถมความคุ้มครองรอบด้าน หรือหากใครที่เพิ่งซื้อบ้านใหม่ ก็ควรศึกษาในเรื่องการทำประกันภัยให้ดีว่ามีเงื่อนไขคุ้มครองอย่างไร ส่วนใครที่มีประกันภัยน้ำท่วมอยู่แล้วก็ลองศึกษาเพิ่มเติมดู หรือหาซื้อเพิ่มให้ครอบคลุมมากที่สุด

*ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก อาคเนย์ประกันภัย

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button