การค้า การส่งออก

เปิดแล้ววันแรก “The Marche’ by STYLE Bangkok”งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น หนุนเศรษฐกิจ ช่วยผู้ผลิต SMEs ไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) จัดงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น “The Marche’ by STYLE Bangkok” หนุนผู้ประกอบการ SMEs และผู้ส่งออกไทย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 6-10 ตุลาคมนี้ รวมผู้ผลิตตัวจริง 123 ราย จัดแสดง 120 คูหา ครอบคลุม 7 โซนสินค้า เชื่อมั่นเป็นเวทีเสริมศักยภาพ พร้อมขยายช่องทางและโอกาสทางการตลาด ตลอดจนสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการไทยในช่วงโควิด

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างพิธีเปิดงาน ซึ่งจัดขึ้น ณ ลานเซ็นทรัลคอร์ท ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ว่า “งานแสดงสินค้า The Marche’ by STYLE Bangkok จัดขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด ให้ยังคงสามารถเข้าถึงตลาดทั้งในและต่างประเทศ อันเป็นไปตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งในการผนึกกำลังของกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับภาคเอกชน เพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออกจากการที่ไม่สามารถจัดงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok ในรูปแบบปกติขึ้นได้ถึง 2 ปีเต็ม โดยได้ย่อส่วนงานฯ STYLE Bangkok มาไว้ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในลักษณะกิจกรรมส่งเสริมการตลาดแบบไฮบริดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางการส่งออกและการจัดจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการ ถือเป็นการปรับรูปแบบงานแสดงสินค้าเข้าสู่ยุค New Normal เต็มรูปแบบ”

​ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย เนื่องจากมีผู้ประกอบการ SME อยู่ในอุตสาหกรรมนี้กว่าร้อยละ 90 เกิดการจ้างงานกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ และสำหรับภาคการส่งออก สินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นของไทยได้รับการยอมรับจากทั่วโลก จากจุดเด่นในด้านดีไซน์ ความมีเอกลักษณ์ และคุณภาพ รวมทั้งสามารถรับออเดอร์จำนวนไม่มากได้ ซึ่งตอบโจทย์รูปแบบการสั่งซื้อของผู้ซื้อต่างประเทศที่ปัจจุบันมักไม่นิยมสั่งซื้อสินค้าไว้ในคลังจำนวนมาก

“แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวอย่างมาก และทำให้การส่งออกกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นของไทยในปี 2563 ติดลบถึงร้อยละ -14.78 อย่างไรก็ดี ในปี 2564 นี้ เศรษฐกิจในประเทศที่เป็นตลาดสำคัญของไทยเริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 หรือประมาณ 2.4 แสนล้านบาท และคาดว่าการส่งออกตลอดปี 2564 จะเติบโตถึงร้อยละ 13.48 ซึ่งจะเป็นการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบ 10 ปี” ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ด้านนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า “ภายในงานแสดงสินค้า “The Marche’ by STYLE Bangkok” ซึ่งจัดภายใต้มาตรการ Covid-Free Setting ของศบค. รวบรวมสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นระดับส่งออก สินค้ามีดีไซน์ งานออกแบบระดับรางวัลของตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์อีโครักษ์โลก รวมไปถึงสินค้าสปาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ มีให้เลือกสรรถึง 7 โซนสินค้า ได้แก่ Fashion & Leather สินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า โซน Gifts & Premium จำหน่ายสินค้าของขวัญ ของชำร่วย ของเล่น เครื่องเขียน โซน Houseware จัดแสดงสินค้าของใช้ในบ้านมีดีไซน์ โซน Furniture รวบรวมเอาสินค้าเฟอร์นิเจอร์คุณภาพจากผู้ผลิตไทยแบรนด์ดังมาจัดแสดง โซน Home Décor จำหน่ายสินค้าของตกแต่งบ้าน และโซน Design Hall ที่รวมสินค้าที่ตอบโจทย์ทั้งดีไซน์และฟังก์ชั่นการใช้งาน”

นอกจากนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดยังมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อตอกย้ำความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยคาดว่าภายใต้กรอบความร่วมมือ 5 ปี จะสามารถสนับสนุนและผลักดันผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งในด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์แก่ผู้ประกอบการ มากกว่า 300 ราย พัฒนาแบรนด์ได้มากกว่า 100 แบรนด์ รวมทั้งเชื่อมโยงการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของกลุ่มธุรกิจเซ็นทรัลได้มากกว่า 15,000 SKU และคาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีถึงกว่า 500 ล้านบาท โดยอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และ นางสาวบุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสื่อสารองค์กร กลุ่มเซ็นทรัล ร่วมลงนาม

The Marche’ by STYLE Bangkok เปิดให้เข้าชมระหว่างวันที่ 6-10 ตุลาคม 2564 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซนอีเดน บีคอน แดซเซิล และเซ็นทรัลคอร์ท ชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.stylebangkokfair.com เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม Style Bangkok Fair หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button