การค้า การส่งออก

DITP เผยชาวจีนใส่ใจสุขภาพ แนะผู้ประกอบการไทยพัฒนาคุณภาพเจาะตลาดเครื่องกีฬาและเครื่องแต่งกายกีฬาในจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP ได้เร่งรัดการส่งออกเชิงรุก รวมทั้งหาโอกาสให้สินค้าไทยที่มีศักยภาพใหม่ๆ ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ความสำคัญกับยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” และทำงานร่วมกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด เพื่อเร่งรัดการนำรายได้เข้าประเทศ

นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศที่ประเทศจีนว่า แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จะส่งผลกระทบในหลายด้าน แต่ก็ยังเป็นจุดสำคัญที่ทำให้คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โดยชาวจีนมีพฤติกรรมการออกกำลังกายที่เปลี่ยนไป ซึ่งนิยมหันมาออกกำลังกายที่บ้านผ่านสื่อออนไลน์และแอปพลิเคชั่นแทนการเข้าฟิตเนสและการจ้างเทรนด์เนอร์ อีกทั้งจีนได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ “Healthy China 2030” เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และผู้ใหญ่มีการเล่นกีฬามากขึ้น ส่งผลให้ตลาดเครี่องออกกำลังกายและเครื่องแต่งกายกีฬาจีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงาน อายุ 23-30ปี ที่นิยมออกกำลังกายประเภทโยคะและฟุตบอล ปั่นจักรยาน และปีนเขา เป็นต้น

ในปี 2563 จีนมีมูลค่าตลาดเครื่องแต่งกายชุดกีฬาสูงถึง 3.15 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.57 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นจาก 10 ปีที่ผ่านมากว่าสองเท่าตัว ซึ่งเครื่องแต่งกายชุดกีฬาที่มีมูลค่าสูง 3 ลำดับแรก คือ เครื่องแต่งกายแนวสปอร์ต เครื่องแต่งกายกีฬาแบบผ้ายืด และเครื่องแต่งกายกีฬากลางแจ้ง ในขณะที่รองเท้ากีฬา ได้แก่ รองเท้าสไตล์สปอร์ต รองเท้ากีฬาทั่วไป และรองเท้าสำหรับกิจกรรม Outdoor ซึ่งคาดว่าตลาดเครื่องแต่งกายชุดกีฬา เครื่องกีฬาและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแอปพลิเคชั่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ และสื่อออนไลน์ จะยังมีแนวโน้มที่สดใสสามารถเติบโตไปได้ต่อเนื่องอย่างสัมพันธ์กัน

รองอธิบดีฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า ถือเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพเพื่อขยายตลาดกลุ่มดังกล่าวไปในประเทศจีน อีกทั้งอาหารเพื่อสุขภาพและอาหารเสริมก็ยังเป็นกลุ่มสำคัญที่น่าสนใจ โดยผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการเป็นหลัก เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปหลังจากวิกฤต COVID-19 และสามารถครองใจคนรักสุขภาพในจีน ทั้งนี้สามารถติดตามและเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาการค้าผ่านงานแสดงสินค้าในจีน การจับคู่ธุรกิจออนไลน์ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ที่ www.ditp.go.th หรือสายด่วน 1169

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button