การค้า การส่งออก

DITP ถกโคลอมเบีย ขอความร่วมมือโปรโมตสินค้าไทย เชิญร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ถกโคลอมเบีย หารือความร่วมมือเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2564 เพื่อช่วยโปรโมตสินค้าไทย ทั้งอาหารและสินค้าอุตสาหกรรม พร้อมชวนร่วมเวทีเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ และเชิญร่วมงานแสดงสินค้าซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ได้หารือกับนางสาวอานา มาเรีย ปริเอโต อาบัต (Ms.Ana Maria Prieto Abad) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโคลอมเบียประจำประเทศไทย ผ่านระบบ Zoom Meeting เพื่อเพิ่มช่องทางการขยายตลาดส่งออกใหม่ ๆ ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมฯ ได้ขอให้โคลอมเบียช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารไทย ซึ่งเป็นสินค้าที่มีศักยภาพในการผลิต มีมาตรฐานสุขอนามัย และมีความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในระดับนานาชาติ รวมถึงสินค้าอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์, กลุ่มวัสดุก่อสร้าง, กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งไทยมีความพร้อมในการส่งออกไปยังตลาดโลก

โดยกรมฯ ได้เชิญชวนให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าโคลอมเบียเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching – OBM) กับผู้ส่งออกไทย โดยมีแผนที่จะจัด OBM กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากโคลอมเบียในกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับแนวโน้มวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) เช่น คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สำนักงานต่าง เครื่องใช้ภายในบ้าน อุปกรณ์ออกกำลังกาย สินค้าสุขอนามัย วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และวัสดุก่อสร้าง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะขยายเจรจาการค้า OBM กับกลุ่มประเทศ Pacific Alliance: PA ได้แก่ ประเทศโคลอมเบีย ชิลี เปรู และเม็กซิโก ในกลุ่มสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ กลุ่มอาหาร (สับปะรดกระป๋อง ข้าวโพดกระกระป๋อง ทูน่ากระป๋อง อาหารแช่แข็ง ขนม healthy snack เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และปราศจากแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ แป้งจิ้งหรีด) กลุ่มสินค้าเกษตร (ข้าว) และเครื่องประดับเงินด้วย

อีกทั้ง ยังได้เชิญชวนให้ผู้ซื้อจากโคลอมเบียเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX-ANUGA ASIA โดยในปีนี้จัดเป็นแบบผสมผสานหรือแบบไฮบริด ภายใต้ชื่อ THAIFEX-ANUGA ASIA “THE HYBRID EDITION” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 3 ตุลาคม 2564 ณ อิมแพคเมืองทองธานี เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ซื้อจากต่างประเทศสามารถเข้าชมงานและเจรจาธุรกิจกับผู้ขายของไทยผ่านระบบออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่กัน

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ยังมีแผนที่จะร่วมมือกับโคลอมเบียในการจัดสัมมนา เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ข้อมูลทางการค้า และประสบการณ์ที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจ รวมถึงการแลกเปลี่ยนคณะผู้แทนการค้าเพื่อเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในไทยและโคลอมเบียเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง

นายสมเด็จกล่าวว่า สำหรับแผนการขยายตลาดภูมิภาคลาตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกาใต้ กรมฯ มีกำหนดจัดเจรจาธุรกิจออนไลน์เจาะตลาด Emerging Market ในวันที่ 3 สิงหาคม 2564 มีสินค้าเป้าหมาย ได้แก่ อาหาร เกษตร เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักรกลการเกษตร ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ สุขภาพและความงาม สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ เป็นต้น

สำหรับการค้าไทย-โคลอมเบียในช่วง 5 เดือนของปี 2564 (ม.ค.-พ.ค.) มีมูลค่า 141 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 53% เป็นการส่งออก 113 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 75% และนำเข้า 28 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3% โดยไทยได้ดุลการค้า 85 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button