ข่าวประกัน

คปภ. เร่งช่วยเหลือประชาชนด้านการประกันภัย กรณีเพลิงไหม้ชุมชนรัชดาภิเษก 36 เขตจตุจักร

ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนซอยรัชดาภิเษก 36 แยก 9-3-2-1 ถนนรัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นชุมชนที่มีบ้านเรือนประชาชนปลูกติดกันหลายหลังคาเรือน ส่งผลให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วบ้านเรือนได้เสียหาย 7 หลัง เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 ซึ่งในช่วงเวลาที่เกิดเหตุเป็นเวลากลางคืนและมีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงพักอาศัยอยู่ไม่สามารถหนีออกมาได้ทำให้เสียชีวิต 3 ราย ในเบื้องต้น ได้สั่งการให้สายคุ้มครองสิทธิประโยชน์และสำนักงาน คปภ. เขตท่าพระ เร่งช่วยเหลือและสำรวจความเสียหายอย่างเร่งด่วนผ่าน Platform การรายงานข้อมูลกรณีอุบัติภัยกลุ่มหรือรายใหญ่ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยสำนักงาน คปภ. เขตท่าพระ ได้ลงพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวก ด้านการประกันภัยให้กับประชาชนที่ได้รับความสูญเสียหรือเสียหายจากเหตุการณ์เพลิงไหม้อย่างใกล้ชิดแล้ว รวมทั้งติดตามและตรวจสอบข้อมูลการทำประกันภัยของผู้เสียชีวิตและบ้านเรือน เพื่อให้ระบบประกันภัยช่วย

บรรเทา เยียวยาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับความสูญเสียหรือเสียหายอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ไม่พบว่าบ้านเรือนที่เสียหายทั้ง 7 หลัง ได้ทำประกันภัยไว้แต่อย่างใด และในส่วนของผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย อยู่ในระหว่างเร่งตรวจสอบข้อมูลการทำประกันภัย

เลขาธิการ คปภ. กล่าวด้วยว่า การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองเกี่ยวเนื่องกับไฟไหม้ อาทิ กรมธรรม์ประกันอัคคีภัย กรมธรรม์ประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย และกรมธรรม์ประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน (IAR) ที่จะให้ความคุ้มครองกว้างกว่าอัคคีภัย เช่น ไฟไหม้ ฟ้าผ่า ระเบิด ภัยจากยวดยานพาหนะ ภัยน้ำท่วม ภัยแผ่นดินไหว ภัยลมพายุ ภัยลูกเห็บ การโจรกรรมและอุบัติเหตุจากสาเหตุที่ไม่ได้ระบุไว้ในข้อยกเว้น เป็นต้น ทั้งนี้ ประชาชนและผู้ประกอบการ สามารถเลือกซื้อการประกันภัยที่เหมาะสมกับสภาพความเสี่ยงของตนเองได้ โดยขอให้พิจารณาจากสถานที่ตั้ง และลักษณะการใช้อาคารของตนเอง รวมทั้งความสามารถในการชำระเบี้ยประกันภัยด้วย
นอกจากนี้ ยังมีกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยที่อยู่อาศัยแบบประหยัดสำหรับรายย่อย (ไมโครอินชัวรันส์) ซึ่งมีเบี้ยประกันภัยเพียง 400 บาทต่อปี ให้ความคุ้มครองสิ่งปลูกสร้างที่เป็นที่อยู่อาศัยถึง 3 ภัย คือ ไฟไหม้ ฟ้าผ่า การระเบิด อีกทั้งคุ้มครองความเสียหายจากภัยธรรมชาติอีก 4 ภัย ได้แก่ ภัยลมพายุ ภัยแผ่นดินไหว และภัยลูกเห็บ และหากเกิดความเสียหายจนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ จำเป็นต้องจัดหาที่พักชั่วคราวก็จะได้รับความคุ้มครองอีกไม่เกินวันละ 300 บาท ไม่เกิน 30 วัน

“สำนักงาน คปภ. ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ โดยอุบัติเหตุหรืออุบัติภัยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และเมื่อเกิดขึ้นแล้วอาจก่อให้เกิดความสูญเสียหรือเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ ดังนั้น จึงฝากเตือนมายังประชาชนควรให้ความสำคัญกับการทำประกันภัย เพื่อช่วยบริหารความเสี่ยงกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด จากสถานการณ์ปัจจุบัน สภาพอากาศแห้ง ความชื้นต่ำ ซึ่งง่ายต่อการเกิดอัคคีภัย สำนักงาน คปภ. มีความห่วงใยประชาชนทุกครัวเรือน ขอให้ป้องกันและระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดเหตุอัคคีภัย หมั่นตรวจสอบระบบสายไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย ไม่ชำรุด เพื่อลดความเสี่ยงภัยดังกล่าว และควรให้ความสำคัญกับการทำประกันภัยด้วยเช่นกัน เพื่อให้การประกันภัยเข้ามาช่วยบรรเทา เยียวยาความสูญเสียหรือเสียหายต่าง ๆ ได้ ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน คปภ. 1186

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button