การค้า การส่งออก

DITP จัดงานแสดงสินค้าอาหารเสมือนจริง

DITP จัดงานแสดงสินค้าอาหารเสมือนจริงช่วยผู้ประกอบการขายออนไลน์ ก่อนจัดงานใหญ่ปลายปี

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เตรียมจัดงานแสดงสินค้าอาหารเสมือนจริง เปิดแพลตฟอร์ม THAIFEX – Virtual Trade Show (VTS) ดีเดย์ 25 พ.ค. นี้ พร้อมจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจออนไลน์บนแพลตฟอร์มรอบแรก 25 – 29 พ.ค. คาดตกลงซื้อขาย 360 ล้าน จากนั้นเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าสามารถชมงานและเจรจาธุรกิจได้ทุกวัน ก่อนถึงการจัดงานใหญ่ THAIFEX – ANUGA ASIA 2021 “The Hybrid Edition” วันที่ 29 ก.ย. – 3 ต.ค. ที่จะจัดหนัก จัดเต็ม ทั้งออฟไลน์ ออนไลน์

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ มีกำหนดจัดงานแสดงสินค้าอาหารเสมือนจริง ผ่านแพลตฟอร์ม THAIFEX – Virtual Trade Show (www.thaifex-vts.com) ระหว่างวันที่ 25 – 29 พฤษภาคม 2564 สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มสินค้าเกษตร อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารออฟไลน์ THAIFEX – ANUGA ASIA 2021 “The Hybrid Edition” กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 29 กันยายน – 3 ตุลาคม 2564 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อให้ผู้ประกอบการ ที่มีศักยภาพได้มีโอกาสในการเจรจาการค้ากับนักธุรกิจ ผู้นำเข้าต่างชาติทางออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์ม www.thaifex-vts.com

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าว ถือเป็นการประเดิมจัดงานย่อยแบบออนไลน์ ก่อนจัดงานใหญ่ช่วงปลายปี โดยมีกิจกรรมพิเศษ คือ การจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching – OBM) รอบแรก ในช่วงการจัดงานระหว่างวันที่ 25 – 29 พฤษภาคม 2564 และจากนั้น จะเปิดบริการให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และผู้ที่สนใจสินค้าอาหารและเครื่องดื่มไทยที่อยู่ในแพลตฟอร์ม สามารถเข้ามาใช้บริการเลือกดู เลือกชมสินค้า และเจรจาธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องแบบ 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม จนถึงวันที่ 3 ตุลาคม 2564 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2021 “The Hybrid Edition”

“ปัจจุบันมีผู้ประกอบการอาหารไทยและสินค้าที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงาน THAIFEX – Virtual Trade Show (VTS) จำนวน 198 บริษัท และมีจำนวนผู้นำเข้า/ผู้ซื้อจากต่างประเทศ นับตั้งแต่วันที่เปิดให้เข้าลงทะเบียนเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 มีจำนวน 150 ราย รวมกับผู้นำเข้า/ผู้ซื้อจากต่างประเทศรายเดิมในระบบ คิดเป็นจำนวนรวม 1,230 ราย และในจำนวนนี้ได้ยืนยันการเข้าร่วมงาน THAIFEX – Virtual Trade Show (VTS) โดยคาดว่าจะเกิดรายได้จากการเจรจาธุรกิจในช่วงการจัดงานประมาณ 360 ล้านบาท” นายสมเด็จกล่าว

นายสมเด็จ กล่าวว่า สำหรับผลการจัดงานในปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการไทยแจ้งความจำนงและเข้าร่วมงาน จำนวน 261 บริษัท ผู้นำเข้าต่างชาติลงทะเบียนเข้าร่วมงาน จำนวน 752 บริษัท จาก 77 ประเทศ โดยประเทศที่มีการลงทะเบียนเข้าร่วมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน มาเลเซีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ มีจำนวนคำขอจับคู่ธุรกิจ จำนวน 1,018 คู่ มีการยืนยันและเจรจาธุรกิจ จำนวน 464 คู่ โดยผู้ประกอบการไทยมีการเจรจาธุรกิจ จำนวน 172 ราย โซนสินค้าที่ได้รับความสนใจเจรจาธุรกิจมากที่สุด คือ Fine Food และประเทศที่จับคู่ธุรกิจมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ จีน อินเดีย สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย และบังคลาเทศ เกิดมูลค่าการซื้อขายในงาน จำนวน 222,400 บาท ขณะที่มูลค่า ซื้อขายคาดการณ์ใน 1 ปี จำนวน 209.82 ล้านบาท โดยโซนสินค้าที่มีมูลค่าการซื้อขายมากที่สุด คือ Food Technology

ส่วนการจัดงานใหญ่ THAIFEX – ANUGA ASIA 2021 “The Hybrid Edition” วันที่ 29 กันยายน – 3 ตุลาคม 2564 จะเป็นรูปแบบการจัดงานแบบออฟไลน์ และออนไลน์ผสมผสานกัน โดยในช่วงการจัดงานจะมีการจัดกิจกรรมถ่ายทอดสดผ่านระบบ Live Streaming ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์ เพื่อแนะนำ ประชาสัมพันธ์ให้ผู้นำเข้าเข้าชมและสอบถามแบบ Real Time ผ่านแพลตฟอร์ม การเจรจาการค้าแบบออนไลน์ผ่าน VDO Call , Chat และช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ผ่านระบบการนัดหมายบนแพลตฟอร์ม และจัดกิจกรรมเจรจาการค้าออนไลน์ OBM

การส่งออกสินค้าอาหาร (ไม่รวมน้ำตาล) ในช่วง 3 เดือนของปี 2564 (ม.ค. – มี.ค.) มีมูลค่า 183,768 ล้านบาท ลดลง 3.17% คิดเป็นสัดส่วน 9.63% ของการส่งออกรวม โดยสินค้าที่ขยายตัวได้ดี ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง มูลค่า 32,533.63 ล้านบาท เพิ่ม 49.06% รองลงมา ได้แก่ ผัก ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง มูลค่า 23,197.06 ล้านบาท เพิ่ม 13.15% และตลาดส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารที่สำคัญ 10 อันดับแรก ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา กัมพูชา เวียดนาม เมียนมา ฮ่องกง มาเลเซีย สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button